วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

MQTT

IoT and MQTT


Message Queuing Telemetry Transport (MQTT) เป็นProtocol ที่ออกแบบมาเพื่อการเชื่อมต่อแบบ M2M (machine-to-machine) คืออุปกรณ์กับอุปกรณ์ สนับสนุนเทคโนโลยี iot (Internet of Things) คือเทคโนโลยีที่อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ โทรทัศน์ ตู้เย็น เข้ากับอินเทอร์เน็ตทำให้สามารถเชื่อมโยงสื่อสารกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้มนุษย์สามารถ ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ จากที่อื่นได้ เช่นการสั่งปิดเปิดไฟในบ้านจากที่อื่น ๆ


IoT: Internet of Things (บางทีเรียก IoE : Internet of Everything) หรือ “อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง”หมายถึงการที่สิ่งต่างๆถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างสู่โลกอินเตอร์เน็ตทำให้มนุษย์สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือทางการเกษตร อาคาร บ้านเรือน เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

Anto
Anto คือสื่อกลางในการสื่อสารและตัวช่วยเหลือที่ช่วยให้คุณสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยเฉพาะทางด้าน IoT ได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องมีปัญหาจุกจิก หรือตั้งค่าอะไรให้วุ่นวาย
Anto เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร Anto ตั้งเซิร์ฟเวอร์ให้คุณใช้บริการฟรี เป็นเสมือนตัวกลางในการสื่อสารระหว่างสิ่งต่างๆบนโลกอินเตอร์เน็ตเช่น คุณต้องการสั่งงานบอร์ดไมโครคอลโทรลเลอร์ผ่านอินเตอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์มือถือของคุณ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันระบบเรารองรับการติดต่อสื่อสารผ่าน HTTP, HTTPS, MQTT, MQTTS, Websocket ทำให้: ทีมของคุณไม่ต้องเสียเวลาในการติดตั้งและตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงคอยมาดูแลรักษาระบบ
Anto สร้าง Library/API ที่ใช้งานง่าย Anto สร้าง Library ในการเขียนโปรแกรมและสร้าง API ให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงใช้งานและพัฒนาต่อยอดได้อย่างง่ายดาย ยกตัวอย่าง คุณสามารถส่งค่าไปยัง server โดยใช้เพียงแค่หนึ่งคำสั่งเช่น Anto.DigitalUpdate(“led”,true); ทั้งนี้เพื่อความง่ายในการเขียนโปรแกรม ซึ่งปัจจุบันเราได้ทำ Library รองรับ ESP8266 (Nodemcu), Arudino แล้ว และกำลังพัฒนาเพื่อให้รองรับ Rasserby Pi และอื่นๆ ทำให้: ทีมของคุณพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ใช้เวลากับส่วนอื่นได้มากขึ้นเช่น การทำฮาร์ดแวร์-กลไก การออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่องติดต่อธุรกิจอื่น เป็นต้นครับ

ขั้นตอนเตรียมพร้อม
ติดตั้ง Arduino IDE ที่รองรับ ESP8266
-          ดาว์โหลด และ ติดตั้ง Arduino IDE v1.6.9+
-          ทำให้ Arduino IDE ของเรารู้จักกับบอร์ด ESP8266 เข้าเมนู File > Preferences จากนั้นใส่ข้อความว่า http://arduino.esp8266.com/stable/package_esp8266com_index.json ลงไปในช่อง Additional Board Manager URLs แล้วกดตกลง
-          Install lib โดยเข้าเมนู Tools > Boards Manager พิมพ์ในช่องค้นหาว่า esp8266
-          จากนั้นกดเลือก Install รอการติดตั้งสักครู่
ติดตั้ง Lib Anto และ สมัครสมาชิก Anto
-          ดาวน์โหลด Lib Anto (Ver. 0.5.2) แล้วแตกไฟล์ที่ดาวน์โหลด เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์เป็น AntoIO
-          วางโฟลเดอร์ AntoIO ไปไว้ที่ Documents > Arduino > Libraries
-          สมัครสมาชิกเป็นครอบครัว Anto กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนแล้วกดยืนยันการสมัคร
-          Login เข้าสู่ระบบ

กำหนดตัว Subscribe
สำหรับเครื่องมีสำหรับทดสอบที่จะทำการส่งข้อมูล(pub) และรับข้อมูล(sub) ก็มีอยู่ด้วยกันหลายตัวครับเช่น แต่ละเลือกมาใช้งานสักตัวหนึ่ง ในที่นี้เลือกเป็น plugin สำหรับ chrome คือ MQTTLens



mqttlens
เปิด MQTTLens ขึ้นมาจากนั้นป้อนรายละเอียด เมื่อป้อนรายละเอียดครบให้คลิกที่ CREATE CONNECTION
Connection Name:          test_MQTT                    ß อะไรก็ได้    
Hostname:                     test.mosquitto.org
Port:                             1883                             ß default = 1883
Client ID:                      RXL77Nb                     ß ตามที่ MQTTLens ให้มา




 ทำการตั้งค่าเชื่อมต่อในโทรศัพท์
Publisher ซึ่งเป็น App สำหรับ Android ทำการ Public ข้อความ Hello 10logic ไปยัง Topic android@10logic  เข้าไปใน play store และค้นคำว่า MyMQTT แล้วติดตั้งลงบน Smart Phone ของเรา

mqttlens
จะเห็นว่าสามารถรับข้อความ Hello 10logic ได้ตามตัวอย่างดังภาพ ทีนี้เมื่อนักพัฒนาต้องการส่งข้อมูลจากอุปกรณ์ embedded สามารถส่งข้อมูลขึ้นมาได้เช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

NI labview 2014

NI labview 2014 โปรแกรม LabVIEW ย่อมาจาก Laboratory Virtual Instrument Engineering Workbench โปรแกรมที่ พัฒนาขึ้นมาโดยใช้ LABVIEW ...